Sign In

Nghệ thuật và Dữ liệu hợp tác chống lại biến đổi khí hậu

09:00 17/10/2025

Chọn cỡ chữ A a  

Một số nghệ sĩ hé lộ viễn cảnh tương lai đang diễn ra ở một số vùng khí hậu. Những người khác lại tưởng tượng về một thế giới đã vượt qua ranh giới sinh tồn.

Nghệ sĩ sợi Janet Echelman sử dụng phương pháp trừu tượng để hình dung về biến đổi khí hậu thông qua tác phẩm điêu khắc “Remembering the Future” của cô.

Trong một đoạn phim tua nhanh thời gian kỹ thuật số của studio nghệ thuật ScanLAB tại London, một cây xương rồng saguaro cao lớn ở Sa mạc Sonoran từ từ đổ xuống, những cành khô héo của nó rơi xuống đất. Được biết đến với tuổi thọ lên đến 150 năm hoặc hơn, saguaro là biểu tượng của sự kiên cường, vượt qua những mùa hè cực kỳ nóng và khô trong khu vực bằng cách sống sót nhờ nguồn nước dự trữ từ những mùa mưa.

Với diện tích hơn 100.000 dặm vuông trải dài khắp Arizona, California và tây bắc Mexico, Sa mạc Sonoran là nơi sinh sống của rất nhiều loài thực vật thích nghi tốt như saguaro. Tuy nhiên, với nhiệt độ ngày càng tăng và hạn hán kéo dài, những loài cây kiên cường này đang phải vật lộn để sinh tồn. “Trong những năm gần đây, Sa mạc Sonoran là nơi khô hạn và nóng nhất mà chúng tôi từng thấy, và dự kiến ​​tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa”, Raul Puente-Martinez, nhà thực vật học nghiên cứu và quản lý các bộ sưu tập sống tại Vườn Bách thảo Sa mạc ở Phoenix, cho biết. “Chúng ta đang phải suy nghĩ lại về cách chăm sóc cây trồng khi khí hậu thay đổi. Khi tôi nói chuyện với các vườn thực vật khác, tôi nói rằng có thể bạn chưa thấy điều đó trong cộng đồng của mình, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian thôi”, ông nói.

Vài năm trước, khu vườn đã mời ScanLAB tạo ra một tác phẩm sắp đặt kỹ thuật số khám phá cách biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến thực vật, bao gồm cả cây xương rồng saguaro nay đã tuyệt chủng. ScanLAB là một trong số ít nhóm nghệ sĩ sử dụng dữ liệu để khám phá cuộc khủng hoảng khí hậu, mang đến hình ảnh trực quan cho những chủ đề phức tạp và khó khăn, không phải để khơi dậy nỗi sợ hãi mà là để giáo dục về sự thật.

Sử dụng các công cụ như máy quét ba chiều và hợp tác với các nhiếp ảnh gia và nhà khoa học địa phương, ScanLAB đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tua nhanh thời gian về các địa điểm trong khu vườn và Sa mạc Sonoran cũng như những cây xương rồng nở hoa được quét bên trong studio của họ ở London quay trở lại một số địa điểm trong suốt một năm. Nhóm cũng giới thiệu các địa điểm như khu nhà ở lấn chiếm khu vườn và gây căng thẳng cho các tuyến đường thủy để làm nổi bật những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra những thay đổi đối với môi trường.

Các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số ra mắt mùa thu năm nay trong triển lãm “Framerate: Desert Pulse” cho thấy sự mong manh của hệ thực vật địa phương, cũng như sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp của nó, với cây cối sinh trưởng và những bông hoa rực rỡ nở rộ rồi khép lại. “Nó mang đến cho bạn cảm giác về thời gian nằm ngoài nhận thức của bạn,” William Trossell, đồng sáng lập ScanLAB, chia sẻ. “Có một điệu nhảy tuyệt đẹp đang diễn ra. Xương rồng đang thở, chuyển động và phản ứng với môi trường”.

Trong khi “Framerate” hé lộ một tương lai đang diễn ra ở một số vùng khí hậu, các nghệ sĩ khác lại tưởng tượng về một thế giới vượt ra ngoài ranh giới sinh tồn. Một trong những dự án như vậy, tác phẩm “Boreal Dreams” (2025) của nghệ sĩ người Đan Mạch Jakob Kudsk Steensen, đã ra mắt đầu năm nay trong triển lãm “Northern Lights” tại Fondation Beyeler gần Basel, Thụy Sĩ. Tác phẩm sắp đặt kỹ thuật số này, được trình bày thông qua một trang web tương tác, mô phỏng khu rừng phương bắc ở năm mức nhiệt độ, bắt đầu từ nhiệt độ môi trường xung quanh (thường là nhiệt độ xung quanh) và tăng lên đến chín độ C khi khu rừng “chỉ còn là ký ức,” theo lời giải thích trên màn hình. Được tạo ra từ dữ liệu từ Rừng thí nghiệm Marcell trung tâm nghiên cứu của Minnesota chuyên nghiên cứu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu tác phẩm sắp đặt của Steensen hình dung về một tương lai hoang tàn.

Du khách đến Beyeler có thể xem chu kỳ rừng qua các vùng khí hậu trên màn hình bên ngoài bảo tàng trong “Boreal Dreams” của Jakob Kudsk Steensen

Trong khi du khách đến Beyeler có thể xem rừng trải qua các chu kỳ khí hậu trên màn hình bên ngoài bảo tàng, thì người dùng truy cập trang web của dự án lại có sự tương tác gần gũi hơn, khám phá cảnh quan ở mỗi nhiệt độ và tìm hiểu những chi tiết tàn khốc về sự suy thoái của hệ sinh thái khi lớp đất đóng băng vĩnh cửu tan chảy, nước bốc hơi và các loài sinh vật biến mất. Tác phẩm khơi gợi nhận thức sâu sắc về biến đổi khí hậu, bao gồm một bản nhạc nền được thiết kế để gợi lên những giấc mơ về rừng phương bắc.

Gần Boston, tại Bảo tàng MIT, nghệ sĩ sợi Janet Echelman đang áp dụng một cách tiếp cận trừu tượng hơn để hình dung về biến đổi khí hậu với tác phẩm điêu khắc sắp đặt “Remembering the Future” (2025). Được trưng bày tại sảnh bảo tàng và người qua đường có thể nhìn thấy, tác phẩm sợi bện trông giống như một tấm lưới ba chiều treo phía trên cầu thang. Dưới sự hướng dẫn của Raffaele Ferrari đến từ MIT, giáo sư hải dương học và đồng giám đốc Trung tâm nghiên cứu khí hậu Lorenz của viện, Echelman đã sử dụng dữ liệu khí hậu từ thời kỳ băng hà cuối cùng cho đến nay, cũng như dự đoán về môi trường trong tương lai, để tạo ra một thiết kế hình học. “Tôi nhận thức sâu sắc và bị choáng ngợp bởi những tin tức về khí hậu”, Echelman chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi cảm thấy như dữ liệu đang ập đến và tôi không có công cụ để hiểu được ý nghĩa của chúng”.

Để chuyển tải cảm giác này thành hình ảnh trực quan, Echelman đã làm việc với Caitlin Mueller, phó giáo sư công nghệ xây dựng tại MIT, người đã phát triển một công cụ để mô hình hóa cấu trúc dạng lưới của các sợi đan xen và thắt nút của Echelman, phức tạp như chính dữ liệu.

Để đi kèm với tác phẩm điêu khắc, Mueller đã tạo ra một công cụ tương tác có thể truy cập thông qua một ki-ốt và trang web, cho phép khán giả theo dõi hậu trường về cách cô và Echelman thiết kế thiết kế. “Đó là một bản sao kỹ thuật số có độ trung thực cao của tác phẩm điêu khắc được tạo ra thông qua mô phỏng tính toán của chúng tôi, cho phép bạn quay quanh và di chuyển để có được những góc nhìn mà bạn không thể nhìn thấy trực tiếp trong không gian”, Mueller nói.

Đối với Echelman, việc tạo cho người xem cơ hội tương tác với thiết kế là một phần quan trọng của tác phẩm. “Bạn không chỉ nhìn vào tác phẩm, mà bạn còn được dẫn dắt, bởi vì bạn cũng là một nhà thiết kế”, bà nói. “Tất cả chúng ta đều đang kiến ​​tạo tương lai thông qua hành động của mình”. Tại Bảo tàng Whitney, bộ phim hoạt hình “Dòng sông là một vòng tròn” (2025) của Marina Zurkow và James Schmitz trên sân thượng tầng năm đã truyền tải thông điệp này sâu sắc hơn, mời gọi người xem nhìn nhận quá khứ, hiện tại và tương lai như những thực thể cùng tồn tại.

“Mọi thứ sẽ không trở nên tồi tệ nếu chúng ta không để chúng xảy ra. Chúng ta là một phần của hệ thống khí hậu, chứ không phải là những chủ thể thụ động”, Marina Zurkow nói về bộ phim hoạt hình “Dòng sông là một vòng tròn” của cô, với sự tham gia của James Schmitz.

Tác phẩm nghệ thuật được điều khiển bằng phần mềm minh họa dòng sông Hudson bị chia cắt theo chiều ngang để thể hiện hoạt động trên và dưới mặt nước, mô tả mực nước thủy triều, bình minh và hoàng hôn được tính toán bởi chính tác phẩm thông qua dữ liệu hiện có - cũng như giao thông đường thủy và thời tiết thu được từ các ứng dụng trực tiếp bên ngoài.

Hình ảnh bao gồm cá tầm Đại Tây Dương và các vật thể như bánh rán để đại diện cho tàu cảnh sát. Những hình ảnh khác giống như các hòn đảo mang biểu tượng lịch sử New York từ thời kỳ định cư của người Lenape cho đến ngày nay, tất cả được thể hiện cùng nhau mà không cần quan tâm đến niên đại.

Các nghệ sĩ đã thêm vào những kịch bản tương lai tiềm năng: “Một kịch bản tồi tệ, nếu mọi thứ vẫn diễn ra như bình thường và một tương lai không quá tệ”, Zurkow nói. Trong tương lai tồi tệ, những hòn đảo với các cộng đồng được kiểm soát và giám sát sẽ trôi nổi trên mặt nước. Trong kịch bản ít tồi tệ hơn, chúng mang theo các vật thể như tấm pin mặt trời, biểu tượng của năng lượng tái tạo. “Sẽ không bao giờ có một tương lai tích cực trong tác phẩm, điều đó không còn khả thi nữa”, Zurkow giải thích. “Nhưng mọi thứ sẽ không trở nên tồi tệ nếu chúng ta không để chúng xảy ra. Chúng ta là một phần của hệ thống khí hậu, chứ không phải là chủ thể thụ động”, bà nói.

Tin ngắn: Phòng Thông tin KTTV phục vụ cộng đồng

Nguồn: https://www.nytimes.com/2025/10/15/arts/design/climate-change-art-museum.html

Phòng Thông tin KTTV phục vụ cộng đồng

Ý kiến

Fed hủy bỏ yêu cầu các ngân hàng lập kế hoạch ứng phó với rủi ro khí hậu

Fed hủy bỏ yêu cầu các ngân hàng lập kế hoạch ứng phó với rủi ro khí hậu

Các cơ quan quản lý tài chính cho rằng chính sách thời Biden là thừa thãi. Đảng Dân chủ cho rằng chính sách này bảo vệ sự ổn định tài chính trong thời đại thời tiết khó lường.

FEMA đang buộc các thị trấn bị thiên tai phải tự lo liệu như thế nào

Tổng thống Trump đã tuyên bố ông muốn chuyển gánh nặng cứu trợ và phục hồi thảm họa sang các tiểu bang. Điều này đã và đang diễn ra.

Đảng Dân chủ New York thúc giục Hochul từ chối dự án đường ống vì lo ngại về khí hậu

Mười thành viên Quốc hội đã viết trong một lá thư gửi thống đốc rằng đường ống dẫn khí đốt được đề xuất tới Cảng New York đi ngược lại với mục tiêu giảm phát thải của tiểu bang.